Tín dụng chính sách xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới tại Ninh Thuận

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước, thì nguồn vốn tín dụng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Ninh Thuận góp phần tạo động lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM ở các địa phương.


Được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, nông dân đầu tư phát triển mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh NHCSXH hội tỉnh luôn bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên và căn cứ vào kế hoạch phấn đấu đạt các tiêu chí NTM hàng năm ở mỗi địa phương; trên cơ sở đó, tăng cường chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện tổ chức rà soát nhu cầu vốn vay, tập trung cân đối nguồn lực, tiến hành giải ngân kịp thời, đảm bảo 100% vốn tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) đến các xã để sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM. Đặc biệt, hướng dòng vốn ưu tiên đầu tư vào những nhóm tiêu chí trụ cột, nhất là thực hiện các chương trình cho vay phục vụ phát triển sản xuất gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tạo việc làm cho lao động, cải thiện đời sống người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay TDCSXH đã thực sự khẳng định vai trò quan trọng, giúp nhiều địa phương “về đích” trong xây dựng NTM. Điển hình tại xã Phước Hậu (Ninh Phước), qua 5 năm nỗ lực xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đạt nhiều thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Ông Huỳnh Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM cùng với sự đồng hành thiết thực của vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH, đã tạo điều kiện cho người dân đầu tư có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi; một số tiêu chí về giảm nghèo, thu nhập, môi trường… được cải thiện đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 2.500 hộ vay vốn, với tổng dư nợ trên 56 tỷ đồng. Nhờ phát huy tốt nguồn vốn vay từ NHCSXH và đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm, 19/19 tiêu chí NTM tại địa phương tiếp được giữ vững và nâng cao.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến 31-7-2020, vốn TDCSXH đã góp phần cùng với các nguồn lực khác giúp cho 13 xã xây dựng đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 26 xã; dư nợ cho vay tại các xã NTM đạt trên 1.000 tỷ đồng (chiếm 45% tổng dư nợ), với hơn 48 nghìn khách hàng còn dư nợ; dư nợ bình quân mỗi xã đạt 44,7 tỷ đồng. Đáng chú ý hơn, trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng chính sách, công tác phối hợp với ngành chức năng, địa phương luôn được quan tâm, chú trọng. Các hộ sau khi vay vốn, được ngành Nông nghiệp hướng dẫn và tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh, từng bước hình thành sản xuất theo hướng hàng hóa, có giá trị kinh tế cao gắn với thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế có sự tăng trưởng ổn định, đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 1,5-2% mỗi năm. Ngoài ra, một số chương trình cho vay khác như: Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; giải quyết việc làm; vay vốn học tập dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn,… luôn đạt tỷ lệ cao; đáp ứng nhu cầu thực tiễn xây dựng NTM ở từng khu vực trên địa bàn tỉnh.

 

Nhờ tín dụng chính sách xã hội nên diện mạo nông thôn mới xã Phước Hậu (Ninh Phước) ngày càng khởi sắc. Ảnh: Phan Bình

Phấn đấu đến cuối năm 2020, tỉnh Ninh Thuận có thêm 1 huyện và 60% số xã đạt chuẩn NTM, xây dựng từ 1-2 thôn NTM kiểu mẫu. Theo ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh, thời gian tới, đơn vị tiếp tục bám sát kế hoạch của tỉnh về chương trình xây dựng NTM, tập trung huy động các nguồn lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn, nhất là đối với các xã đăng ký về đích NTM cuối năm; chú trọng các chương trình cho vay về sản xuất, giảm nghèo và an sinh xã hội, góp phần đẩy nhanh tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM, duy trì và nâng cao các tiêu chí tại các xã đang đạt chuẩn NTM  trong những năm tiếp theo.

Hồng Lâm (Báo Ninh Thuận)



Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 229
  • Trong tuần: 985
  • Tất cả: 177390

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com