Huyện Bác Ái (Ninh Thuận): Ngân hàng Chính sách xã hội, người bạn đồng hành cùng Hội Nông dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo

Trong những năm gần đây, phát huy nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đồng bào Raglay huyện miền núi Bác Ái đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Nhiều gia đình từ hộ nghèo đã vươn lên thành khá giả...

         Mô hình chăn nuôi Bò của anh Katơr Thơm ở xã Phước Hòa là một điển hình về sử dụng hiệu quả vốn vay của NHCSXH ; Với số tiền vay ban đầu là 50tr đồng, Anh mua được 03 con bò cái sinh sản; Đến nay đàn bò của gia đình anh đã lên đến 28 con, cùng với 03 ha đất trồng điều, 1,4 ha đất trồng màu, 0,7 ha ruộng lúa… Tổng thu nhập bình quân hàng năm khoảng 200 triệu đồng.

        Gia đình chị Cadá Thị Yến ở xã Phước Chính huyện Bác Ái cũng với nguồn vay vốn chương trình Hộ nghèo với mức vay 50 triệu đồng; Chị cũng đã đầu tư chăn nuôi bò sinh sản; Từ tiền bán bò, đến nay gia đình chị Yến đã có nguồn thu nhập tương đối ổn định, có tiền cho con cái học hành, cuộc sống của gia đình Chị cũng vì thế mà đỡ khổ hơn trước nhiều…Chị Cadá Thị Yến tâm sự: “Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân và đặc biệt là NHCSXH huyện đã quan tâm tạo điều kiện để gia đình được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hơn hết, niềm vui lớn nhất hiện tại của gia đình tôi là thấy các con được chăm sóc tốt hơn, được học hành, cuộc sống cũng tốt hơn trước đây… Gia đình tôi đăng ký với địa phương sẽ thoát nghèo trong năm 2020”… Ngoài ra, còn có các hộ gia đình như: chị Katơr Thị Lem ở xã Phước Tân vay 50tr đồng; Anh Chamaléa Xa ở Phước Bình vay 50tr đồng; Chị Katơr Thị Nanh ở xã Phước Đại vay 40tr đồng; Chị Chamaléa Thị Nữ ở xã Phước Thành vay 50tr đồng...v.v… Bước đầu đã phát huy hiệu quả, kinh tế gia đình ngày càng phát triển nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.


Cán bộ NHCSXH và Hội Nông dân huyện kiểm tra sử dụng vốn vay

         Báo cáo của Hội Nông dân huyện Bác Ái cho biết: Đến nay, hội Nông dân huyện quản lý với tổng dư nợ lên đến 47,7 tỷ đồng/13 chương trình tín dụng chính sách xã hội;  tăng so với năm 2014 là 23,9 tỷ đồng. Tổng số hộ dư nợ 1.360 hộ, tăng so với năm 2014 là 128 hộ; nợ quá hạn bằng không, giảm so với năm 2014 là 16 triệu đồng; 100% Tổ Tiết kiệm vay vốn xếp loại tốt, khá.

         Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (2014-2019), nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giúp cho hơn 2.900 lượt hộ vay vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, cho hộ nghèo vay vốn xây nhà ở. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu cuộc sống của người dân trên địa bàn và giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện và dần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bệnh tật, thất học và các tệ nạn xã hội.

        Từ sự phối hợp chặt chẽ, khoa học giữa NHCSXH và Hội nông dân huyện; Đặc biệt là nhờ có trách nhiệm cao trong việc thực hiện đầy đủ nội dung được ủy thác của Hội nông dân; sự phối hợp tốt với cơ sở trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, lập kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn có hiệu quả, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh, xóa bỏ mặc cảm tự ti, tâm lý trông chờ ỷ lại; phát huy nội lực giúp nhau thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

       Có thể nói: việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, các chương trình tín dụng chính sách như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, nước vệ sinh môi trường nông thôn, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.... từ NHCSXH đã giúp cho hội viên Hội nông dân nói riêng và đồng bào Dân tộc thiểu số trong huyện Bác Ái nói chung từng bước giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện Bác Ái trong năm 2019 và những năm tiếp theo.                                              
Thực hiện: Vĩnh Phú

                                             (Trung tâm VHTT-Truyền Thanh Bác Ái)


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 6
  • Trong tuần: 944
  • Tất cả: 173778

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com