Điểm giao dịch xã, nơi triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Ninh Thuận tổ chức Điểm giao dịch đặt tại 65/65 xã, phường, thị trấn trong tỉnh, thực hiện phiên giao dịch vào ngày cố định hàng tháng, kể cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Hoạt động Điểm giao dịch xã được các đơn vị chấp hành nghiêm túc theo quy định, thực hiện công khai những thông tin cần thiết về tín dụng chính sách xã hội, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Bắc giải ngân vốn vay cho người dân tại điểm giao dịch xã Công Hải.

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tại các Điểm giao dịch xã, nhằm giúp người dân tiếp cận nhanh chóng nguồn vốn vay ưu đãi và các dịch vụ ngân hàng, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; góp phần triển khai thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách (TDCS) trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, NHCSXH tỉnh tổ chức các Điểm giao dịch đặt tại 65 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Hoạt động Điểm giao dịch xã được các đơn vị chấp hành nghiêm túc theo quy định của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam, thực hiện công khai những thông tin cần thiết về TDCS, trang bị đầy đủ các thiết bị, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Ông Thiên Hoàng Long Phụng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Phước, cho biết: Nếu như trước đây khi chưa có Điểm giao dịch xã, hoạt động triển khai tín dụng được thực hiện tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện, đa số khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nên điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là hộ vay thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi. Sau khi Điểm giao dịch được thực hiện trong toàn hệ thống, bố trí ngay tại các xã, vốn tín dụng ưu đãi được truyền tải đến đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, tỷ lệ giải ngân vốn cũng như doanh số thu hồi nợ, thu lãi từ các chương trình tín dụng hàng năm luôn đạt kết quả cao. Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn huyện có hơn 2.640 lượt khách hàng được giải ngân vốn tại các Điểm giao dịch xã, với số tiền 106,2 tỷ đồng, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Một trong những thuận lợi nữa của Điểm giao dịch xã, vào ngày giao dịch cố định trong tháng, cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn trực tiếp trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác và Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) nắm bắt tình hình hoạt động, đánh giá những mặt đạt được, khó khăn tồn tại, trên cơ sở đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp, kế hoạch triển khai TDCS hiệu quả. Không chỉ vậy, cán bộ NHCSXH tại điểm giao dịch xã còn hướng dẫn quy trình nghiệp vụ, thông tin những chủ trương, chính sách mới về vốn vay ưu đãi của Nhà nước để các Tổ TK&VV và hộ vay nắm bắt. Chị Thuận Thị Hảo, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước), chia sẻ: Hàng tháng cán bộ NHCSXH huyện về tận cơ sở để thực hiện việc kiểm tra vốn vay, việc trả lãi, gửi tiết kiệm. Mọi thủ tục hồ sơ đều được thực hiện nhanh gọn, không còn phải đi xa như trước đây; ngoài ra, hộ vay còn được tiếp cận những dịch vụ triển khai của ngân hàng. Với mạng lưới Điểm giao dịch xã rộng khắp cùng với hoạt động của 4 hội, đoàn thể nhận ủy thác và 1.593 Tổ TK&VV, nguồn vốn TDCS được quản lý chặt chẽ. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2020, doanh số cho vay của NHCSXH tỉnh đạt 550 tỷ đồng, tăng hơn 70 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, với 12.560 lượt khách vay vốn; nâng tổng dư nợ thông qua 15 chương trình tín dụng đến nay đạt trên 2.313 tỷ đồng, với 75.626 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ; thu hồi nợ đạt 408 tỷ đồng, tăng 47 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,21%/tổng dư nợ.

Với việc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, hoạt động của Điểm giao dịch xã từng bước được nâng cao rõ rệt. Theo kết quả đánh giá, phân loại của NHCSXH tỉnh trong 9 tháng có 51 xã xếp loại tốt, tăng 5 xã so với đầu năm; 14 xã xếp loại khá, không có xã xếp loại trung bình và yếu. Có thể khẳng định, với việc triển khai các Điểm giao dịch xã được xem là giải pháp thiết thực trong cải cách thủ tục hành chính, tối ưu hóa thời gian giao dịch, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cán bộ NHCSXH đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đáp ứng tôn chỉ hoạt động vì mục tiêu an sinh xã hội.

Để hoạt động của các Điểm giao dịch xã ngày càng đi vào chiều sâu trong thời gian tới, theo ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, bên cạnh tập trung thực hiện tăng trưởng tín dụng, chi nhánh tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động tại các Điểm giao dịch xã. Đồng thời, tập trung rà soát, điều chỉnh và có hướng khắc phục đối với những Điểm giao dịch có chất lượng hoạt động còn thấp, thiếu ổn định, đảm bảo các đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận vốn chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Hồng Lâm (Báo Ninh Thuận)


Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 93
  • Trong tuần: 1031
  • Tất cả: 173865

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com