Đẩy mạnh giải ngân vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ

Thực hiện các gói tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Ninh Thuận đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay, giúp các đối tượng thụ hưởng sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống do tác động của đại dịch COVID-19.


Anh Mai Hữu Mỹ (bên phải) được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Phước cho vay 50 triệu đồng từ gói hỗ trợ việc làm, giúp gia đình có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngay sau khi Tổng Giám đốc NHCSXH ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ trong toàn chi nhánh; tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh chỉ đạo triển khai chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn. Theo đó, chi nhánh phối hợp với các sở, ngành liên quan và 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay có văn bản triển khai chính sách đến cấp cơ sở nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của chương trình tín dụng đến các tầng lớp nhân dân, đảm bảo việc thực hiện chính sách kịp thời, hiệu quả đến đúng đối tượng. Chỉ đạo các phòng giao dịch treo áp phích, niêm yết công khai các chính sách cho vay tại trụ sở NHCSXH và điểm giao dịch xã trên toàn tỉnh. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương nhanh chóng rà soát nhu cầu vay vốn của người dân, tổ chức bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch.

Theo nội dung Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ban hành có 5 gói tín dụng ưu đãi cho vay trong 2 năm 2022-2023 gồm: Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập và cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đến ngày 18-5-2022, NHCSXH tỉnh được giao vốn 152 tỷ đồng và tiến hành giải ngân được 26,4 tỷ đồng/656 hộ; trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm 25 tỷ đồng/520 lao động; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính 1,4 tỷ đồng/136 hộ. Còn lại đối với các chương trình khác, chi nhánh đang tập trung chỉ đạo việc rà soát nắm nhu cầu, hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ thủ tục cho vay, chờ các huyện phê duyệt danh sách đối tượng được thụ hưởng chính sách để làm cơ sở giải ngân trong thời gian tới.

 

Cháu Tapur Thị Kim Thoa (con Chị TaPur Thị Nương) được trang bị máy tính học tập trực tuyến từ vốn vay ưu đãi

Chị TaPur Thị Nương, ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải là một trong những khách hàng được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thuận Bắc giải ngân cho vay vốn học sinh, sinh viên để mua máy tính học tập, chia sẻ: Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào việc canh tác nương rẫy, chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, hơn nữa dịch COVID-19 kéo dài nên thu nhập không ổn định. Những ngày các con học trực tuyến phải học nhờ nhà bạn nên rất bất tiện. Vừa rồi được NHCSXH cho vay ưu đãi 10 triệu đồng để mua máy tính, với lãi suất chỉ 1,2%/năm, thời hạn cho vay tới 36 tháng; nhờ đó, giúp gia đình có điều kiện trang bị thiết bị học tập, giúp con của tôi tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học tập. Còn đối với anh Mai Hữu Mỹ, ở khu phố 9, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) hết sức vui mừng khi được vay 50 triệu đồng từ gói hỗ trợ việc làm, giúp anh có thêm điều kiện đầu tư cải tạo lại vườn táo hơn 1 sào của gia đình, tạo thêm nhập, ổn định cuộc sống.

Ngoài việc giải ngân nguồn vốn cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHCSXH tỉnh còn thực hiện tốt các chương trình cho vay thường xuyên. Từ đầu năm tới nay, toàn chi nhánh thực hiện giải ngân 109,3 tỷ đồng, hoàn thành 44,1% kế hoạch, nâng tổng dư nợ 18 chương trình tín dụng hiện đạt 2.659 tỷ đồng, tăng 133,6 tỷ đồng so với đầu năm.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh, cho biết: Với tinh thần khẩn trương, đơn vị tiếp tục đề xuất UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay theo chỉ tiêu trung ương giao năm 2022; đồng thời, tăng cường phối hợp với ngành chức năng, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tập trung rà soát đối tượng đủ điều kiện và tổ chức cho vay nhanh chóng, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, chú trọng kiểm tra, giám sát, đảm bảo đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao.

Hồng Lâm



Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 967
  • Tất cả: 173801

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com