Phó Thủ tướng
Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Hội nghị được
tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp với sự tham dự của đại diện lãnh
đạo Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh,
thành phố trên cả nước.
Đoàn Chủ tịch
điều hành Hội nghị
Công cụ chính sách hữu hiệu trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo
Phát biểu
khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Nguyễn Thị
Hồng cho biết: Với chủ trương của Đảng “Phải trợ giúp người nghèo bằng cách cho
vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn, hình thành Quỹ xóa đói, giảm nghèo ở từng địa
phương trên cơ sở giúp dân và tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế, phấn đấu
tăng hộ giàu đi đôi với xoá đói, giảm nghèo”, ngày 04/10/2002, Chính phủ ban
hành Nghị định 78. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định
131/2002/QĐ-TTg về việc thành lập NHCSXH trên cơ sở tổ chức lại Ngân hàng Phục
vụ người nghèo. Kể từ đó tới nay, hoạt động tín dụng chính sách xã hội luôn nhận
được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội; đặc biệt là sự
quan tâm chỉ đạo sát sao, trực tiếp, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của
người dân trong cả nước. Tiếp đó, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng
đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín
dụng chính sách xã hội. Một lần nữa cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Trung
ương Đảng đối với tín dụng chính sách cũng như thể hiện tính ưu việt của hoạt động
này.
Thống đốc
NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu
Báo cáo kết
quả thực hiện Nghị định 78, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết: 20
năm qua, NHCSXH đã thiết lập được mô hình quản trị và điều hành tác nghiệp gọn
nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn và cấu trúc hệ thống
chính trị của đất nước. Đồng thời, xây dựng tổ chức thực hiện thành công phương
thức quản lý vốn tín dụng chính sách thông qua hoạt động ủy thác cho Hội Phụ nữ,
Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên.
NHCSXH cũng
đã phối hợp với chính quyền cấp xã, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, quản
lý 168.624 Tổ tiết kiệm và vay vốn đến từng thôn, ấp, bản, làng, tổ dân phố. Tổ
tiết kiệm và vay vốn là “cánh tay nối dài”, cầu nối giữa ngân hàng với người
vay vốn. Đây là sản phẩm sáng tạo, có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện
thành công chính sách tín dụng đối với người nghèo và đối tượng chính sách
khác.
Hoạt động
giao dịch tại 10.435 Điểm giao dịch xã trên địa bàn cả nước được tổ chức nề nếp,
hiệu quả với phương thức “giao dịch tại nhà; thu nợ, giải ngân tại xã” là hoạt
động đặc trưng, riêng có của NHCSXH… Chính vì thế, tại Báo cáo số 660/BC-UBTVQH13
ngày 19/5/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã đánh giá: “Đây là
chính sách xây dựng được mối liên kết tốt giữa Nhà nước, thông qua NHCSXH, với
các tổ chức chính trị - xã hội và người nghèo, phát huy được tính chủ động,
nâng cao trách nhiệm của người nghèo với chính quyền cơ sở thông qua việc giữ mối
liên hệ, hướng dẫn cách làm ăn, đôn đốc giải ngân, thu nợ của ngân hàng”.
Tổng Giám đốc
NHCSXH Dương Quyết Thắng báo cáo kết quả triển khai Nghị định 78 trong 20 năm
qua
Nhờ sự quan
tâm của Trung ương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nguồn vốn tăng trưởng
vượt bậc. Đến 30/11/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt gần 298
nghìn tỷ đồng, tăng gần 291 nghìn tỷ đồng (gấp 41,9 lần) so với năm 2002, tốc độ
tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 21,4%. Đặc biệt, kể từ khi có Chỉ thị
40-CT/TW, 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa
phương sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay với nguồn vốn nhận ủy thác đến
nay đạt gần 30 nghìn tỷ đồng.
Nguồn vốn đã
được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Trong đó tập trung ưu
tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa,
vùng đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng bãi ngang ven biển.
Trong 20 năm
qua, với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, NHCSXH đã tập
trung huy động được nguồn lực lớn để cho vay, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu,
kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp
trên 42,8 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn với
doanh số cho vay gần 830 nghìn tỷ đồng.
Đến hết tháng
11/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt gần 280 nghìn tỷ đồng với gần 6,5
triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ. Trong
tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội, dư nợ cho vay các xã thuộc vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi là 99.810 tỷ đồng, chiếm 35,7%, với gần 2,2 triệu
khách hàng còn dư nợ; dư nợ cho vay tại huyện nghèo là 30.494 tỷ đồng, chiếm
10,9%, với gần 590 nghìn khách hàng còn dư nợ; dư nợ đối với khách hàng là đồng
bào dân tộc thiểu số là 69.175 tỷ đồng, chiếm 24,7% với trên 1,4 triệu khách
hàng còn dư nợ.
Ngoài chính
sách cho vay vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế, tạo việc làm, tăng
thu nhập, còn có các chính sách cho vay vốn để giải quyết một phần nhu cầu thiết
yếu trong cuộc sống gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, để giảm nghèo,
tín dụng chính sách còn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch
Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với doanh số cho vay gần 18
nghìn tỷ đồng cho gần 280 nghìn lượt khách hàng.
Với mô hình tổ
chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù có sự tham gia của cả hệ thống chính
trị, việc triển khai kiên trì, đồng bộ các giải pháp nêu trên đã góp phần duy
trì, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Tỷ lệ nợ quá hạn,
nợ khoanh giảm từ 13,75%/tổng dư nợ (khi nhận bàn giao) xuống còn 0,67%/tổng dư
nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm 0,26%/tổng dư nợ (thời điểm 30/11/2022). Thực hiện
tốt mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn cho Nhà nước.
Tiếp tục gánh vác nhiệm vụ trọng tâm
Phát biểu chỉ
đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định tín dụng chính sách là
chủ trương đúng đắn; giải pháp sáng tạo của Việt Nam khi huy động nguồn lực của
xã hội, kết nối được cả hệ thống chính trị vào công cuộc giảm nghèo. “Tôi đặc
biệt biểu dương NHCSXH trong việc đưa chính sách thâm nhập sâu rộng, có kết quả
vào cuộc sống. Tôi cũng đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp triển khai thực
hiện có hiệu quả chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính
sách khác theo Nghị định 78 của Chính phủ trong suốt 20 năm qua”, Phó Thủ tướng
nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ
tướng, trong thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp,
khó lường. Năm 2023 có nhiều khó khăn, thách thức hơn năm 2022. Ở trong nước
khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, sức ép lạm phát còn cao, thị
trường quốc tế có xu hướng bị thu hẹp; sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn,
ảnh hưởng đến lao động, việc làm, thu nhập của người lao động, hậu quả của đại
dịch Covid-19 kéo dài, thiên tai, bão lũ trái quy luật, khó dự báo…
Điểm ra một
loạt những thách thức của nền kinh tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nhiệm vụ đặt ra
trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững là rất nặng nề, để “không
ai bị bỏ lại phía sau”. Chúng ta cần xác định việc thực hiện tín dụng chính
sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế
- xã hội 10 năm 2021 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an
sinh xã hội bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng cũng như các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ.
Các đại biểu
tham dự Hội nghị
Để thực hiện
hiệu quả hơn nữa công cuộc giảm nghèo bền vững của đất nước trong thời gian tới,
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHNN, NHCSXH, các Bộ, ngành và địa phương tập
trung một chú trọng một số nội dung trọng tâm sau:
Một là, tiếp
tục nâng cao năng lực quản trị, phát huy hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức,
phương thức quản lý tín dụng đặc thù, đặc biệt, riêng có của NHCSXH để thực hiện
tốt tín dụng chính sách xã hội, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước. Tập
trung huy động các nguồn lực tài chính theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp
và nhân dân cùng làm”, “Trung ương và địa phương cùng làm” đáp ứng ngày càng tốt
hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là
trong điều kiện các nguồn lực của Nhà nước còn nhiều khó khăn.
Hai là, tổ chức
thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, trong đó tập
trung ưu tiên nguồn vốn để cho vay các đối tượng chính sách nhất là các hộ
nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới,
hải đảo. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát vốn vay chặt chẽ, không để cho
vay sai đối tượng, sai mục đích sử dụng vốn.
Ba là, nghiên
cứu, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ theo hướng hiện đại, tiện lợi,
dễ sử dụng, chi phí phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng khu
vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người có thu nhập thấp, người yếu thế, các
doanh nghiệp nhỏ, các hợp tác xã, nhằm thực hiện tốt chiến lược tài chính toàn
diện quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phù hợp với hoạt động của
NHCSXH.
Bốn là, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành
ngân hàng và phù hợp với hoạt động đặc thù của tín dụng chính sách xã hội.
Năm là, Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín
dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám
sát, phản biện xã hội, nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với hoạt động
tín dụng chính sách xã hội; Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu
quả việc lồng ghép giữa vay vốn với đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật
trong sản xuất, kinh doanh, giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả; đồng thời,
nhân rộng các mô hình quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả trong cộng đồng.
Sáu là, đề
nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư; xác định việc lãnh đạo,
chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một nội dung công tác thường
xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Hằng năm, cân đối bố trí ngân sách địa
phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay. Tăng cường chỉ đạo, tổ
chức điều tra, rà soát thường xuyên, định kỳ đối với các hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ có mức sống trung bình và các đối tượng chính sách khác tại địa
phương, tạo điều kiện để các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh chóng, kịp
thời vốn tín dụng chính sách xã hội.
20 năm qua, nguồn vốn chính sách đã giúp gần 6,3 triệu hộ gia đình vượt
qua ngưỡng nghèo; giải quyết việc làm cho hơn 5,9 triệu lao động, hỗ trợ hơn
3,8 triệu học sinh, sinh viên vay vốn đi học; xây dựng hơn 16,8 triệu công
trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng gần 729 nghìn căn
nhà cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; hỗ trợ vốn mua/thuê mua
hơn 29,7 nghìn căn nhà ở xã hội; hỗ trợ gần 2 nghìn doanh nghiệp, người sử
dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 vay vốn để trả lương ngừng việc;
phục hồi sản xuất cho hơn 1,2 triệu lượt người lao động… góp phần giảm tỷ lệ
hộ nghèo trên cả nước: giai đoạn 2001 - 2005 từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005
- 2010 từ 22% xuống 9,45%… giai đoạn 2016 - 2021 từ 9,88% xuống 2,23%.
.
|
Thùy Trang - Hữu Trung - Việt Dũng