Hiệu quả vốn vay ưu đãi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại Ninh Thuận

Ngày 26/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, sau một thời gian triển khai, trên địa bàn tỉnh có nhiều hộ được tiếp cận vốn đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhà cửa, chuyển đổi nghề và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.


Người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Thuận Bắc phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi.

Thuận Bắc là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh, có 6 xã với 31 thôn; trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số 7.184 hộ, chiếm 62,67% dân số toàn huyện, kinh tế chủ yếu của bà con phụ thuộc vào trồng trọt và chăn nuôi. Trong những năm qua, với việc triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình tín dụng vốn vay ưu đãi, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Là một trong những những hộ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Chính phủ, chị Thị Thảo, ở thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, phấn khởi: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, thiếu vốn để sản xuất, giữa tháng 7/2023, tôi được cán bộ Hội Phụ nữ xã hướng dẫn làm hồ sơ và được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện giải ngân 90 triệu đồng từ chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP; nhờ có vốn, gia đình có nguồn lực chăn nuôi 4 con bò, trồng 5 sào bắp và đậu đen...

Đồng chí Tôn Long Dũng, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, nhìn nhận: Cùng với các chương trình cho vay khác của Ngân hàng CSXH, hoạt động cho vay theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP mang nhiều ý nghĩa thiết thực, với mức cho vay ưu đãi, lãi suất thấp, phù hợp với điều kiện sinh sống của người dân vùng đồng bào; qua đó, giúp bà con thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất, đem lại kinh tế ổn định, thúc đẩy tỷ lệ thoát nghèo hằng năm đạt trên 5%. Qua báo cáo của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thuận Bắc, triển khai chỉ tiêu cho vay Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, toàn huyện hiện có trên 265 hộ được vay vốn, với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh chủ động phối hợp các ngành chức năng liên quan, các địa phương xây dựng quy trình hướng dẫn rà soát, lập và phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ về đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề. Cùng với đó, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tăng cường chỉ đạo các hệ thống phòng giao dịch tham mưu UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH cùng cấp tổ chức quy trình nghiệp vụ, công khai minh bạch chủ trương cho vay; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách đến các cấp, các ngành và người dân... Từ những giải pháp trên, tiến độ giải ngân chương trình cho vay Nghị định số 28/2022/NĐ-CP được đẩy nhanh, đến nay có trên 945 khách hàng vay vốn, với số tiền hơn 48,4 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Lộc, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: Qua thời gian thực hiện Nghị định số 28/2022/NĐ-CP, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nắm bắt và triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách, chương trình tín dụng ưu đãi; các tổ chức tham gia quản lý vốn chấp hành tốt quy trình, thủ tục cho vay. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng với sở, ngành, địa phương rà soát và xử lý kịp thời những khó khăn, tồn tại, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiếp cận vốn đầu tư phát triển sản xuất, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Hồng Lâm



Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 1165
  • Tất cả: 177808

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com