Người sử dụng lao động sớm hoàn tất hồ sơ để được vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP
Theo Nghị quyết số
68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, chính sách cho vay đối với người sử dụng
lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để trả lương ngừng việc và
trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh cho người lao động (NLĐ) do Ngân hàng
Chính sách xã hội (NHCSXH) đảm nhận. Để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ
hơn vấn đề này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Lộc,
Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh.
*
Phóng viên: Ông cho biết, để được vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, khách
hàng là NSDLĐ phải đảm bảo các điều kiện nào?
-
Ông Lê Minh Lộc: Đối với NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, thì phải có NLĐ
làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề
trước thời điểm NLĐ ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên
theo quy định tại khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày
1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022 và không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi
nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Trường hợp NSDLĐ vay
vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoạt động
do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 từ
ngày 1-5-2021 đến ngày 31-3-2022, có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia
bảo hiểm xã hội bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn, có phương án hoặc kế
hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng,
chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn.
Đối
với NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu
trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vay vốn để phục
hồi sản xuất, kinh doanh, phải có NLĐ làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo
hiểm xã hội bắt buộc đến thời điểm đề nghị vay vốn, có phương án hoặc kế hoạch
phục hồi sản xuất, kinh doanh; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng nước ngoài, đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại thời
điểm đề nghị vay vốn.
*
Phóng viên: Vậy hồ sơ vay vốn cần những thủ tục gì?
-
Ông Lê Minh Lộc: NSDLĐ tự kê khai, lập danh sách, chịu trách nhiệm trước pháp
luật về tính chính xác, trung thực đối với số lao động ngừng việc, số lao động
làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và các thông tin,
hồ sơ, tài liệu cung cấp cho NHCSXH nơi cho vay. Trường hợp NSDLĐ vay vốn trả
lương ngừng việc, hồ sơ vay vốn lần đầu theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ, gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 12a; danh sách NLĐ
đang tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu số 13a (có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm
xã hội); bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các
giấy tờ phù hợp với loại hình hoạt động; bản gốc hoặc bản chính, bản sao có
chứng thực Giấy ủy quyền (nếu có); văn bản thỏa thuận ngừng việc giữa NSDLĐ với
NLĐ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay
vốn trong các lần tiếp theo, hồ sơ bao gồm: Mẫu số 12a; mẫu số 13a; văn bản
thỏa thuận ngừng việc giữa NSDLĐ với NLĐ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và
bổ sung các hồ sơ khác nếu có thay đổi.
Đối
với NSDLĐ vay vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, kinh doanh, hồ sơ
vay vốn lần đầu gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu số 12b đối với khách hàng
phải tạm dừng hoạt động, mẫu số 12c đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực
vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng; danh sách NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu
số 13b/13c; phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh; bản sao có
chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các giấy tờ phù hợp với
loại hình hoạt động; bản gốc hoặc bản chính, bản sao có chứng thực Giấy ủy
quyền (nếu có). Bản sao văn bản về việc NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động do yêu
cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời
gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022. Bản sao thông báo quyết toán thuế
thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với hoạt động trong lĩnh
vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm
việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nếu khách hàng có nhu cầu vay vốn trong các
lần tiếp theo, hồ sơ cũng bao gồm: Mẫu 12b/12c; mẫu 13b/13c và bổ sung các
thông tin khác nếu có thay đổi. Thời gian nhận hồ sơ đề nghị vay vốn của khách
hàng chậm nhất đến hết ngày 25-3-2022.
* Phóng
viên: Sau khi được vay vốn, NHCSXH sẽ kiểm tra, quản lý như thế nào?
-
Ông Lê Minh Lộc: Sau khi được vay vốn, khách hàng phải cung cấp đầy đủ hồ sơ,
tài liệu, chứng từ để chứng minh việc đã trả lương cho NLĐ, gửi NHCSXH nơi vay
vốn nắm bắt. Trường hợp nếu sau 30 ngày kể từ ngày vay vốn, khách hàng không
cung cấp đầy đủ chứng từ để chứng minh việc đã trả lương cho NLĐ hoặc sử dụng
vốn vay sai mục đích, vi phạm các nội dung khác trong hợp đồng tín dụng, sẽ bị
xử lý theo quy định của pháp luật.
*
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Hồng
Lâm