Mùa xuân tín dụng chính sách xã hội trên quê hương Ninh Thuận

Các chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong những năm qua đã tạo thêm động lực, khích lệ các đối tượng thụ hưởng chính sách tự lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống; đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ với mục tiêu “không để một ai bị bỏ lại phía sau”, đem lại niềm vui cho mọi người, mọi nhà khi dịp Tết đến, xuân về tại tỉnh Ninh Thuận.


Vốn vay tín dụng ưu đãi giúp người dân huyện Ninh Phước đầu tư khôi phục, phát triển làng nghề dệt thổ cẩm.

Trong những ngày cuối năm, chúng tôi có những chuyến đi về các miền quê, trên con đường bê tông phẳng lì, hình ảnh nông thôn yên ả, trù phú hiện ra trước mắt với nhiều đổi thay thấy rõ. Có được kết quả đó là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của đồng vốn tín dụng chính sách (TDCS) ưu đãi mà Đảng, Nhà nước mang đến cho người dân khó khăn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đi cùng với cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn, chúng tôi đến thăm hộ anh Chamaléa Hải, ở thôn Kiền Kiền 2, xã Lợi Hải (Thuận Bắc). Xuất thân từ một gia đình làm nông thuần túy, điều kiện đất đai ít ỏi, con cái đang độ tuổi ăn học, kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm, giúp anh Hải xây dựng được căn nhà khang trang, trở thành hộ sản xuất giỏi ở địa phương. Anh Hải phấn khởi, từ vốn vay ban đầu 30 triệu đồng, tôi đầu tư nuôi 4 con bò, từ việc chăm sóc chu đáo, đàn bò sinh sản tốt và tích lũy được một số vốn trả nợ, lãi đầy đủ cho ngân hàng. Đến năm 2020, gia đình tiếp tục đăng ký vay 80 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi và đến nay gia đình đã sở hữu được 6 con bò, 1.500 con gà thả vườn và 12 con heo đen sinh sản. Cuộc sống giờ được cải thiện rất nhiều, con cái ăn học đàng hoàng.

 

Anh Chamaléa Hải vay vốn giải quyết mở rộng mô hình sản xuất vườn – ao – chuồng

Chia tay gia đình anh Chamaléa Hải, chúng tôi tiếp tục hành trình lên huyện miền núi Ninh Sơn và được anh Phạm Văn Trường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện chia sẻ về những khó khăn cũng như nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên để đưa nguồn vốn đến với người dân. Theo anh Trường, từ năm 2015 trở về trước, chất lượng TDCS trên địa bàn rất thấp, không đồng đều giữa các xã, nợ quá hạn cao, lãi tồn và món vay 3 tháng không hoạt động lớn; ý thức chấp hành trả lãi, trả nợ gốc đến hạn thấp. Xuất phát từ thực trạng nêu trên, đơn vị đề ra các giải pháp đề xuất, tham mưu cho Huyện ủy và UBND huyện, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh ban hành kế hoạch, tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy hiệu quả vai trò phối hợp của các phòng, ban liên quan, tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền để người dân nắm bắt các chủ trương, chính sách ưu đãi... Từ việc kiên trì triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, hoạt động TDCS xã hội đến nay đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt hơn 495 tỷ đồng, với trên 11.700 khách hàng vay vốn, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,17%/tổng dư nợ cho vay. Với việc thực hiện liên tục các chương trình cho vay, hầu hết hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện đã có những bước tiến vững chắc trong quá trình làm ăn, kinh tế nông hộ ngày càng phát triển.

Xác định rõ TDCS là một trong những công cụ thiết thực, góp phần thực hiện đảm bảo các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới, trong quá trình chuyển tải vốn vay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh và các hệ thống Phòng giao dịch không ngừng nâng cao hoạt động chuyên môn, phối hợp thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát nhu cầu vay vốn của người dân, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ Tiết kiệm và vay vốn, Điểm giao dịch xã; đồng thời, thực hiện chủ trương công khai, dân chủ, minh bạch, đưa vốn đến tận tay đối tượng thụ hưởng. Tổng dư nợ thông qua 19 chương trình tín dụng đến nay đạt 2.936 tỷ đồng, với hơn 77.500 khách hàng vay vốn, chiếm 41,8% số hộ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, điểm nhấn trong công tác TDCS còn được thể hiện theo hướng đầu tư tập trung, dành nguồn lực ưu tiên cho các chương trình chuyển đổi kinh tế, thâm canh cây trồng, vật nuôi; các hộ sau khi vay vốn kết hợp các chương trình tập huấn khuyến nông, từ đó hình thành nhiều mô hình kinh tế có giá trị cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 2% mỗi năm.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh NHCSXH tỉnh, nhìn nhận: Nguồn vốn tín dụng đã tác động toàn diện đến mọi mặt cuộc sống của người dân, hầu hết hộ vay đều chuyển biến tích cực về nhận thức, sử dụng vốn đúng mục đích; qua đó, khẳng định được tính ưu việt, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Nhằm đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn, tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung cấp; trong thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị số 67-CT/TU, Kế hoạch số 59-KH/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCS xã hội. Chú trọng đơn giản hóa thủ tục, tiêu chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ cho vay; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hộ dân tận dụng nguồn vốn chính sách để tạo dựng sinh kế bền vững cho gia đình.

Tin tưởng rằng, với “chiếc cần câu” hữu ích, nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách sẽ có thêm động lực để tiếp tục viết lên câu chuyện thoát nghèo từ đồng vốn chính sách, nối tiếp những mùa xuân no ấm, hạnh phúc.

Hồng Lâm



Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 34
  • Trong tuần: 750
  • Tất cả: 176677

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com