Trong suốt
hành trình 20 năm qua, đã có hơn 42 triệu lượt hộ được vay vốn chính sách để
vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng
20 năm trôi
qua tưởng xa xôi nhưng trong mắt những người lãnh đạo tiên phong của NHCSXH, những
trải nghiệm khó khăn ngày đầu thành lập ấy mà ngỡ như mới hôm qua. Đội ngũ nhân
lực thiếu và chắp vá sau khi tách ra từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đã đặt ra thách thức rất lớn cho toàn hệ thống đối với trọng trách và
sứ mệnh cao cả mà Chính phủ trao cho Ngân hàng chuyên biệt phục vụ người nghèo
và các đối tượng chính sách khác.
Đầu năm 2002
riêng hộ nghèo chiếm tới gần 30% tổng hộ dân trên toàn quốc. Địa bàn phục vụ phần
lớn tập trung ở những nơi đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa phát triển.
Không chỉ ở những xã miền núi chưa có đường ô tô đến được trụ sở UBND xã, tỷ lệ
từ 30% - 80%, mà văn hóa còn khác biệt của 54 dân tộc cùng những tập quán sản
xuất tự cung, tự cấp, ăn sâu bám rễ nhiều đời ở các địa phương, khiến nhiệm vụ
“đem tiền Chính phủ cho bản làng vay đủ” không dễ dàng.
Bởi vậy,
NHCSXH đã phối hợp chặt chẽ với 4 tổ chức chính trị - xã hội: Hội LHPN, Hội
Nông dân, Hội CCB và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận hành phương thức quản lý vốn tín
dụng chính sách xã hội đặc thù với sự ủy thác một số nội dung công việc. NHCSXH
đã nhiều lần cùng với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác củng cố hoạt
động, đặc biệt là nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm vay vốn, để làm tốt nhất
công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động người dân mạnh dạn vay vốn, thay
đổi tư duy phát triển kinh tế, lồng ghép nguồn vốn chính sách cùng các chương
trình phát triển kinh tế của địa phương. Quan trọng hơn là giám sát đồng vốn, sử
dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích và thu hồi vốn để kịp thời chuyển dòng vốn
ngày càng sâu rộng đến các đối tượng khác được thụ hưởng bình đẳng.
Tại nhiều địa
phương, cán bộ tín dụng NHCSXH đã trở thành một trong những lực lượng chủ chốt
tiên phong, đặt chân đến những vùng đất khó khăn nhất, cùng với các chiến sĩ bộ
đội biên phòng và chính quyền địa phương hỗ trợ bà con làm kinh tế giảm nghèo.
Câu chuyện “cõng” vốn lên bản, hay miệt mài theo những chiếc ghe mang vốn cho
bà con vùng nước ngập mặc dù bây giờ đã không còn, song đó là một phần dấu ấn lịch
sử gắn với dặm dài hành trình khai mở tín dụng chính sách.
Điểm giao dịch
xã với ngày giao dịch cố định hằng tháng là một sáng kiến mang tính đột phá
riêng có của NHCSXH, một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, để đưa
tín dụng chính sách đến người dân kịp thời theo phương châm “Giao dịch tại nhà,
giải ngân, thu nợ tại xã”. Nhưng để có những phiên giao dịch “đến hẹn lại lên”
cũng ẩn chứa không ít hy sinh lớn lao của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong hệ thống.
Khi nhiều cán bộ dù ở huyện cách nhà vài chục cây số nhưng cả tháng không có thứ
bẩy, chủ nhật về với gia đình vì trùng vào phiên giao dịch tại xã. Những cán bộ
tăng cường, luân chuyển công tác, câu chuyện vài tháng về nhà cũng không hiếm gặp!
Chưa kể, công tác kiểm tra giám sát hộ vay hàng ngày đơn phương cùng chiếc xe
máy băng qua khắp làng quê đồi núi cho dù thời tiết bất lợi, mưa hay nắng…
Thế nhưng,
chưa cán bộ NHCSXH nào từ chối khi được phân công hay rời công tác vì khó khăn.
Thậm chí năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng trong cả nước,
nhiều cán bộ tăng cường tại các tỉnh phía Nam gần như cả năm không về nhà. Thời
điểm đó, cả nước thực hiện giãn cách xã hội với việc ai ở đâu, ở yên đó không về
được, sau này khi bước vào giai đoạn sống chung với dịch có thể về, họ lại cam
tâm ở lại để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị
ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, hay triển khai
nhanh các chính sách tín dụng của điạ phương hỗ trợ lao động hồi hương.
Đặt biệt,
trong bối cảnh phát triển nhanh và mạnh của kinh tế đất nước, sau khi Việt Nam
chính thức mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế năm 2007, để không ai bị bỏ lại phía
sau và rút ngắn khoảng cách thu nhập và phát triển của người nghèo so với các đối
tượng khác, Chính phủ đã 5 lần nâng chuẩn hộ nghèo, cũng như mở rộng các đối tượng
đối tượng thụ hưởng chính sách để đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững,
thúc đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế đất nước và hội nhập.
Trong bối cảnh
gánh vác trách nhiệm ngày càng lớn ấy, NHCSXH không chỉ phát huy vai trò là
“cánh tay nối dài” của Chính phủ, thực thi các chính sách tín dụng xã hội, mà
hơn thế, NHCSXH còn dần phát huy vai trò “cầu nối” giữa những người nghèo, đối
tượng yếu thế với các cơ quan Nhà nước và Chính phủ, đề xuất và tham mưu ban
hành nhiều chương trình tín dụng mới, nâng mức vay đáp ứng yêu cầu bức thiết của
người dân. Hệ thống các chính sách tín dụng dần hoàn thiện mang tính chất hỗ trợ,
giúp đỡ và có tính kế thừa, phát triển. Đến nay, từ 2 chương trình tín dụng ban
đầu, NHCSXH đã và đang triển khai 22 chương trình tín dụng rộng khắp trên 100%
xã, phường, thị trấn trên toàn quốc để giúp người nghèo và các đối tượng chính
sách khác vững bước phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đơn cử như ở
xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam - nơi có căn cứ địa Cách mạng Nước
Oa của cơ quan Khu ủy khu V, Bộ Tư lệnh Quân khu V và các cơ quan ban ngành khu
V trong kháng chiến chống Mỹ (giai đoạn 1960 - 1973). Dãy Trường Sơn hùng vĩ là
nơi an toàn bao bọc cho Cách mạng ngày ấy, song lại là thách thức đối với người
dân trong phát triển kinh tế thời bình khi giao thông khó khăn, nhất là đồng
bào DTTS nơi đây vẫn có thói quen tự cung, tự cấp, neo bám lâu đời.
Tổ trưởng Tổ
tiết kiệm và vay vốn thôn 1, xã Trà Tân Đinh Văn Hoàng cho biết: Vào những năm
đầu của thế kỷ XXI, thôn 1 có 100% là hộ nghèo, trong đó 85% gia đình thiếu đói
giáp hạt. Bản thân Tổ trưởng Đinh Văn Hoàng cũng từng là hộ nghèo trước năm
2008, cho đến khi anh được chính quyền và NHCSXH tuyên truyền vận động, sau đó
anh nhận thức rõ muốn thoát nghèo và làm giàu chính đáng là phải mạnh dạn vay vốn
Nhà nước chí thú làm ăn, trồng keo, nuôi bò. Tuy nhiên, con đường thoát nghèo của
anh cũng như người dân trong thôn không dễ dàng khi phải trải qua cả chục năm
chăn nuôi với nhiều vòng quay từ vốn vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, rồi đến hộ mới
thoát nghèo.
Đến nay, Tổ
tiết kiệm và vay vốn thôn 1 đã có 75% hộ thoát nghèo và không phát sinh hộ tài
nghèo. Nhiều hộ vay khấm khá trở thành tấm gương sáng cho người khác noi theo.
Như Trưởng thôn Hồ Thanh Tùng, trải qua 2 vòng vốn vay hộ nghèo 20 triệu đồng rồi
50 triệu đồng đã phát triển trồng hẳn 5ha keo, nuôi trâu, đến năm 2019, vươn
lên thoát nghèo. Năm 2020, anh tiếp tục vay 80 triệu đồng để đầu tư mở rộng đàn
trâu tới 7 con. Cùng với vài ba lần thu hoạch keo trong những năm qua đã làm
cho anh tự chủ về tài chính để nuôi 3 người con ăn học đàng hoàng.
Hay như CCB
Lê Văn Trong ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Hòa bình lập
lại, ông trở về quê nhà làm nông, cuộc sống tạm đủ ăn. Khi đứa con trai bị bệnh
từ năm 2001 - 2006, toàn bộ tích lũy trong nhà đều cạn kiệt, ngay cả 10 công đất
cũng phải bán đi, gia đình ông trở thành hộ nghèo. Khi xã mở lớp dạy nghề đan lục
bình, tạo thêm việc làm và thu nhập, vợ ông đi học rồi về nhà làm. Nhìn thấy
triển vọng của nghề trên mảnh đất vốn dư thừa nhân công và sẵn nguyên vật liệu,
ông quyết tâm vay vốn chính sách tại NHCSXH để đan lục bình, ước mơ sẽ thoát
nghèo bền vững.
Từ năm 2008,
trải qua các vòng vay vốn hộ nghèo, rồi hộ cận nghèo, năm 2012, ông chính thức
thoát nghèo bền vững. Đồng thời, từ làm ăn đơn lẻ đến năm 2013, ông xây dựng Tổ
hợp tác vận động bà con học nghề cùng làm. Đến nay, Tổ hợp tác tạo việc làm cho
trên 400 lao động điạ phương, với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/người/tháng. Đó
là chưa kể ông còn tạo việc làm cho những hộ gia đình làm lục bình nguyên liệu.
Ông còn tham gia làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn để hỗ trợ người nghèo quê
hương kinh nghiệm và vốn phát triển sản xuất; trở thành tấm gương sáng, gia
tăng thêm niềm tin thoát nghèo cho người dân.
Theo báo cáo
của NHCSXH, trong 20 năm qua, hơn 42 triệu lượt hộ đã được vay vốn với trên 814
nghìn tỷ đồng; góp phần chung tay cùng cả nước giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn
2011 - 2015 từ 14,2% xuống 4,25% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015); tỷ lệ
hộ nghèo đa chiều giảm từ 9,88% (năm 2016) xuống còn 2,75% (năm 2020). Tất cả
những nỗ lực ấy đã cộng dồn theo thời gian, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm
sáng trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ về giảm nghèo mà thế giới ghi nhận.
Tuy nhiên,
thách thức chặng đường giảm nghèo còn không ít khó khăn bởi phần lớn nghèo thuộc
lõi nghèo, đặc biệt vùng Trung du, miền núi phía Bắc là nơi có tỷ lệ hộ nghèo
cao nhất nước (13,4%). Mức độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập ở khu vực
nông thôn cao hơn khu vực thành thị. Hai vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao là Trung du
miền núi phía Bắc và Tây Nguyên cũng là hai vùng có hệ số GINI cao nhất (hệ số
để biểu thị độ bất bình đẳng trong thu nhập trên nhiều vùng miền, tầng lớp của
một đất nước) (tương ứng 0,428 và 0,418), Đông Nam bộ là vùng có hệ số GINI thấp
nhất (0,322).
Để đẩy nhanh
hành trình giảm nghèo bền vững, bên cạnh trọng tâm giảm nghèo, NHCSXH tập trung
vốn cho công tác giải quyết việc làm và sinh kế, cho vay HSSV, cùng các chương
tín dụng nâng cáo chất lượng sống. Đây sẽ là những động lực góp phần thực hiện
2 chương trình mục tiêu quốc gia, mà hơn cả là góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước
phát triển nhanh và bền vững, hướng tới nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Bài và ảnh
Thái Hòa