Nuôi con ăn học thành tài nhờ nguồn vốn vay chính sách
Đến thôn Phước An 1, xã Phước Vinh (Ninh Phước), hỏi ông Nguyễn Ngọc Khoa (sinh năm 1960) thì ai cũng biết bởi mặc dù cuộc sống nghèo khó, nhưng vợ chồng ông vẫn quyết chí nuôi 3 con ăn học thành tài.

Gia đình ông Khoa thuộc đối tượng hộ cận nghèo, các khoản trang trải cuộc sống, chi phí cho các con đi học đều dựa vào tiền làm thuê của hai vợ chồng nên cuộc sống quanh năm vất vả. Trước gia cảnh khó khăn, con trai đầu của ông học hết phổ thông thì vào TP. Hồ Chí Minh vừa làm, vừa học nghề sửa đồ điện tử. Vốn có chí tiến thủ, em đã làm hồ sơ vào học hệ Trung cấp ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Nghề Sài Gòn, lấy được tấm bằng chứng nhận đã qua đào tạo, lại có kinh nghiệm trong tay nên em nhanh chóng trở thành nhân viên chính thức của một công ty chuyên ngành. Tiền lương hàng tháng em dùng trang trải sinh hoạt và gửi về gia đình phụ nuôi các em ăn học.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa (bên phải) sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính xã hội tỉnh.

Năm 2013, khi đứa con gái thứ hai thông báo trúng tuyển vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, vợ chồng ông Khoa vừa mừng vừa lo. Mừng là thấy con được vào trường đại học để bằng người ta nhưng lo là hoàn cảnh khó khăn của gia đình lúc này không biết lấy tiền đâu để lo cho con nhập học. Trước hoàn cảnh đó, được Ban Quản lý thôn và Chi hội Nông dân thôn giới thiệu, ông Khoa tham gia Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Phước An 1. Ông được hướng dẫn cách lập hồ sơ vay vốn chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ và được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Ninh Phước duyệt số tiền được vay 33 triệu đồng. Phải nói rằng khi nhận được tiền kỳ đầu tiên, gia đình ông Khoa rất mừng và yên tâm cho con học hành. Khi được tham gia vào thành viên Tổ TK&VV thuộc Hội Nông dân xã quản lý, gia đình luôn chấp hành đúng quy chế hoạt động của tổ, tham gia sinh hoạt của tổ theo định kỳ để nắm bắt các chủ trương, chính sách của Nhà nước và tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi. Năm 2014, đứa con thứ ba trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Do gia đình đã chấp hành tốt việc vay vốn nên tiếp tục được địa phương, Hội Nông dân, Tổ TK&VV giới thiệu và đề nghị vay với mức duyệt 22 triệu đồng, nhờ vậy vợ chồng ông bớt đi nỗi lo không có tiền trang trải học phí, các con ông cũng yên tâm học hành.

Đến tháng 6-2017, ông Khoa được địa phương tạo điều kiện vay chương trình Hộ cận nghèo 20 triệu đồng để chăn nuôi dê. Như vậy, gia đình đã vay vốn tại NHCSXH huyện Ninh Phước tổng cộng 75 triệu đồng vừa lo cho con ăn học, vừa để phát triển kinh tế. Đến cuối năm 2017, hai đứa con đều ra trường, để thực hiện tốt về tín dụng chính sách và quy định trong vay vốn, gia đình luôn nhắc nhở các con cố gắng kiếm việc làm để cùng gia đình trả nợ cho Nhà nước theo phân kỳ khi vay vốn. Biết được hoàn cảnh gia đình đang khó khăn, nên hai đứa con ông đã chủ động tìm kiếm việc làm và đã có việc làm, thu nhập ổn định, đồng thời biết tiết kiệm chi tiêu gửi về để gia đình trả nợ gốc và lãi vốn vay đầy đủ.

Ông Khoa bộc bạch: Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, là do chính quyền địa phương, Hội Nông dân và đặc biệt là NHCSXH huyện đã quan tâm tạo điều kiện để được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hơn hết, niềm vui lớn nhất hiện tại của gia đình tôi là lần lượt thấy các con ra trường đều có công ăn việc làm ổn định. Đến nay, gia đình đã trả được 50 triệu đồng (đã trả hết món vay chương trình hộ cận nghèo 20 triệu đồng và trả dần nợ gốc chương trình HSSV 30 triệu đồng), hiện còn nợ 25 triệu đồng và phấn đấu trả hết vào cuối năm nay.

Anh Trương Văn Thương, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Qua quá trình vay vốn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH của gia đình ông Khoa cho thấy chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ thông qua hoạt động tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, HSSV có hoàn cảnh khó khăn cũng như các đối tượng chính sách khác là một chính sách có ý nghĩa và hợp lòng dân. Chính nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH đã giúp bà con nghèo nói chung và gia đình ông Khoa nói riêng có điều kiện để đầu tư sản xuất, cho con cái ăn học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, từ đó góp phần phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 1068
  • Tất cả: 177711

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com