Điểm giao dịch xã thân thiện, kiểu mẫu khâu đột phá trong hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội
  Nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, tháng 3- 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã triển triển khai mô hình Điểm giao dịch xã thân thiện, kiểu mẫu. Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình được cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân đánh giá cao, là khâu đột phá trong hoạt động cho vay của NHCSXH.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH tỉnh, đơn vị đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá cụ thể (gồm 20 tiêu chí). Đồng thời, chỉ đạo Giám đốc Phòng giao dịch các huyện phối hợp chính quyền địa phương triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) tham gia thực hiện, trong đó mỗi huyện đăng ký có ít nhất 2 điểm giao dịch xã đạt chuẩn thân thiện, kiểu mẫu; riêng huyện Ninh Hải và Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đăng ký xây dựng 3 điểm giao dịch. Qua kiểm tra, giám sát việc phối hợp thực hiện cho thấy, UBND các xã đã bố trí hội trường, lực lượng bảo vệ để Tổ giao dịch NHCSXH làm việc thuận lợi. Hàng tháng, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp xã đã bố trí thời gian tham gia họp giao ban để nắm bắt tình hình hoạt động và chỉ đạo các hội đoàn thể nhận ủy thác cho vay, Trưởng Ban quản lý các thôn, khu phố, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phối hợp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và triển khai hiệu quả việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương.

Cán bộ NHCSXH tỉnh giải ngân cho người dân tại Điểm giao dịch Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: Văn Nỷ

Để nhân dân dễ tiếp cận, nắm bắt thông tin về chính sách cho vay tín dụng ưu đãi, NHCSXH tỉnh còn phối hợp bố trí các biển chỉ dẫn, bảng thông tin, niêm yết công khai các thủ tục giải quyết công việc tại những nơi dễ quan sát, đúng tầm nhìn. Trong các phiên giao dịch, các hội, đoàn thể nhận ủy thác còn bố trí lãnh đạo tham dự, giám sát suốt quá trình của phiên giao dịch; đôn đốc tổ trưởng các Tổ TK&VV đến đúng giờ, tham dự cuộc họp giao ban đầy đủ, khi dự họp có sổ ghi chép đầy đủ. Các thành viên trong tổ giao dịch xã được Giám đốc Phòng giao dịch các huyện phân công trách nhiệm cụ thể, thực hiện đúng các quy trình giao nhận tiền, ấn chỉ, đảm bảo tài liệu, hồ sơ bảo mật; có thái độ giao tiếp, ứng xử văn minh... Nhờ đó, chất lượng giao dịch ngày càng nâng lên, từ ngày thành lập đến nay không có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi, thái độ, tác phong làm việc của các thành viên Tổ giao dịch xã.

Hoạt động của các điểm giao dịch xã không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận kịp thời nguồn vốn, mà còn tiết kiệm thời gian, tạo thói quen hàng tháng đến giao dịch giải ngân, trả nợ, gửi tiết kiệm thuận lợi (kể cả thứ bảy và chủ nhật). Kết quả đánh giá việc thực hiện theo bộ tiêu chí xây dựng điểm giao dịch xã của NHCSXH tỉnh cho thấy, đến nay tất cả các điểm giao dịch đều đạt 14/20 tiêu chí trở lên. Trong đó, các điểm giao dịch đăng ký đạt chuẩn thân thiện, kiểu mẫu năm 2018 có 7 xã đạt 19/20 tiêu chí, gồm: Đài Sơn, Mỹ Bình (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm); Vĩnh Hải, Thanh Hải, Phương Hải (Ninh Hải); Phước Đại, Phước Thắng (Bác Ái). Có 6 xã đạt 17/20 tiêu chí gồm: Mỹ Hải (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm); Nhơn Sơn, Lương Sơn (Ninh Sơn); Nhị Hà, Phước Ninh, Phước Minh (Thuận Nam).

Để hoạt động của các điểm giao dịch xã ngày càng đi vào nền nếp, đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động tín dụng chính sách, thời gian tới NHCSXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo Phòng giao dịch các huyện phối hợp 4 hội, đoàn thể nhận ủy thác phát huy vai trò tham mưu, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra để củng cố, kiện toàn kịp thời đối với các điểm giao dịch hoạt động kém hiệu quả. Đề nghị Trưởng ban đại diện Hội đồng Quản trị các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo các xã tạo điều kiện ưu tiên bố trí địa điểm giao dịch vào ngày cố định trong tháng, bố trí lực lượng tăng cường hỗ trợ bảo vệ cho hoạt động điểm giao dịch xã, đáp ứng yêu cầu phục vụ tốt hơn cho nhân dân, phấn dấu đến năm 2020 tất cả 100% các điểm giao dịch xã đều đạt chuẩn thân thiện, kiểu mẫu.

Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 940
  • Tất cả: 177408

TRANG TIN ĐIỆN TỬ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH TỈNH NINH THUẬN
Địa chỉ : 264, Thống Nhất, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận. 
Điện thoại :  02593 837423 - Fax: 02593 825255     Email : ninhthuan.vbsp@gmail.com